Doanh nghiệp thông minh làm SEO như thế nào?

Những công cụ SEO truyền thống đang dần mất đi giá trị, thuật toán Google ngày một cải tiến, việc lách luật, qua mặt công cụ tìm kiếm trở nên vô nghĩa. SEO vẫn là yếu tố quan trọng khi xây dựng website, các doanh nghiệp cần thay đổi để thích nghi với phương thức SEO hiện đại. Họ đã làm SEO như thế nào?

1. Tìm các cụm từ đại diện

Việc này đòi hỏi bạn phải hiểu rõ doanh nghiệp của mình, có vẻ giống một yếu tố marketing hơn là SEO, do đó SEOer không cần đi quá sâu. Điểm mấu chốt là đặc biệt và đúng tiêu điểm, bạn là ai, ai là khách hàng mục tiêu của bạn, điểm khác biệt và thế mạnh của bạn là gì? Tìm kiếm những cụm từ đơn giản thể hiện chúng, ví dụ bạn là công ty tin học thì các cụm từ như “dịch vụ tin học”, “máy tính”, “phần mềm”… là những từ có thể xem xét.

Tập trung vào branding của bạn

Tập trung vào branding của bạn

2. Tạo danh sách từ khóa tiềm năng

Lựa chọn những cụm từ khách hàng sẽ dùng đến khi tìm kiếm dịch vụ của bạn, lựa chọn những từ khóa dễ lên hạng nhưng đồng thời tránh dùng những từ “lạ” mà khách hàng thậm chí còn chưa bao giờ nghĩ đến. Chẳng hạn, một công ty quảng cáo cho những đại lý ô tô sẽ không cố gắng chọn các từ khóa quá rộng (thường là các từ khóa gồm một, hai từ như: ô tô, marketing, xe hơi…) thay vào đó họ có thể chọn từ khóa độc kiểu như “carketing” (một sự kết hợp của car+marketing?) và lên TOP nhanh chóng vì chẳng có đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mục đích khi làm SEO không đơn giản là SEO lên TOP trong bảng xếp hạng. Chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn nằm chỏng chơ trên TOP 1 với từ khóa mà không khách hàng nào, thậm chí cả Google, hiểu được. Chọn từ khóa chuyên biệt nhưng vẫn đủ phổ biến, ví dụ: “marketing cho đại lý”, “tiếp thị ôtô”… Tỷ lệ chuyển đổi của những từ khóa dài tốt hơn hẳn những từ khóa ngắn, khi khách hàng tìm kiếm chúng nghĩa là họ thực sự có nhu cầu đối với dịch vụ, sản phẩm của bạn. Các công cụ miễn phí như Keyword Planner của Google hoặc Google Suggest hỗ trợ rất tốt trong việc này.

Làm SEO với Google Keyword Planner

Làm SEO với Google Keyword Planner

3. Tạo nhiều nội dung hữu ích

Đây là công đoạn quan trọng nhất, và có thể là công đoạn khó nhất, các trường lớp đào tạo SEO khó mà giúp được học viên của mình. Bạn không viết nội dung cho các bot tìm kiếm với hàng loạt từ khóa chen chúc lẫn lộn, ngày nay, nội dung SEO tốt cũng gần giống như một bài pr sản phẩm hấp dẫn vậy. Hãy viết rõ ràng, dễ hiểu, chứa đựng thông tin hữu ích cho độc giả.

Các SEOer khi làm SEO thường có chung một câu hỏi: bao nhiêu nội dung là đủ? Rất đáng tiếc, không có câu trả lời cụ thể, đa phần mọi người cho rằng càng nhiều nội dung càng tốt, nhưng “nhiều” là khái niệm rất tương đối và phụ thuộc vào nguồn lực của từng doanh nghiệp. Tốt nhất hãy tiếp cận chủ đề từ nhiều góc độ, giữ sự tò mò và hứng thú của độc giả cũng như đa dạng các bài viết với những từ khóa dài (long-tail keyword).

Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, có ích

Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, có ích

4. Tối ưu hóa website

Trước khi viết nội dung tốt, hãy tạo website chuẩn SEO:

– Trang web đầy đủ chỉ mục (check với Google Webmaster Tools) và load nhanh chóng (Google PageSpeed Insights) sẽ được Google lẫn người dùng đánh giá cao.

– Giao diện thân thiện với mọi thiết bị (respondsive): 21.4.2015 Google đã công bố tiêu chí mobile friendly khi xếp hạng các website trên kết quả tìm kiếm. Theo đó, nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng trên thiết bị di động, các website được khuyến khích thiết kế bằng giao diện respondsive, bạn có thể check bằng công cụ miễn phí Mobile-Friendly Test Tool.

– Page Title & Descriptions: Đặt từ khóa chính vào page title và viết phần mô tả thật hấp dẫn, rất nhiều khách hàng quyết định ghé thăm một trang web hay không dựa vào đoạn mô tả ngắn này.

– URL rõ ràng: URL hiển thị trong kết quả tìm kiếm do đó hãy đặt từ khóa chính của bạn vào đây. Đồng thời, URL rõ ràng cũng giúp người đọc hiểu được họ đang ở đâu trong trang web của bạn, do đó, hãy chọn URL ngắn gọn và xác đáng.

– 301 redirects: các website được thiết kế lại thường có thay đổi trong đường dẫn URL, 301 redirects giúp người dùng và SE đến được trang web mới thông qua các đường link cũ. Thực hiện chuyển hướng bằng công cụ Google Webmaster Tools giúp giảm tối đa ảnh hưởng của việc chuyển đổi URL lên thứ hạng website của mình.

Tránh lỗi không tìm được page bằng 301 redirects

Tránh lỗi không tìm được page bằng 301 redirects

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *