Có phải Content Marketing sắp “tiêu diệt” SEO?

Nhiều người vẫn cho rằng SEO và Content Marketing là hai mảng riêng biệt, thậm chí cạnh tranh và triệt tiêu lẫn nhau. Vấn đề mấu chốt làm phát sinh các quan điểm này là trước nay chúng ta vẫn chưa đặt SEO và Content Marketing cạnh nhau. Đã đến lúc cùng nhìn nhận SEO và Content Marketing như thể hai tính cách của cùng một cá nhân, và đặt chúng cạnh nhau là con đường duy nhất để đi đến thành công cả về SEO lẫn Content Marketing.

Sự khác biệt giữa SEO và Content Marketing

SEO và Content Marketing rất khác nhau trong nhiều khía cạnh quan trọng. Dù vậy, chúng ta vẫn không thể tách biệt hoàn toàn hai lĩnh vực này, thay vì liệt kê hết các điểm khác biệt, bạn chỉ cần nắm được điểm chung:

– SEO hẹp hơn, và cần nhiều kỹ thuật

– Content Marketing rộng và toàn diện hơn

Để mở rộng SEO, hãy hướng những kỹ thuật cụ thể của SEO vào nội dung của Content Marketing. Ngược lại, để đảm bảo sự thành công của Content Marketing là áp dụng SEO cho content.

SEO content và Content marketing chồng chéo lẫn nhau

SEO và Content marketing chồng chéo lẫn nhau

Mối quan hệ giữa SEO và Content Marketing

Một góc nhìn khác, SEO đưa ra các yêu cầu và Content Marketing sẽ hỗ trợ hoàn thành các yêu cầu đó.

SEO content cần nội dung. Content Marketing là nội dung

Không có SEOer nào không cần nội dung tốt, bạn cần mọi thứ: các bài báo, dàn ý, từ khóa, bài PR… Content is King – không mới nhưng chưa bao giờ cũ. Đó là sự thật hiển nhiên về ngành công nghiệp SEO. Content, content & content!

Vậy Content Marketing làm gì? Tạo ra content.

SEO cần keywords. Content Marketing là cách sử dụng keywords.

Một đặc điểm khác của SEO content: từ khóa (keyword).

Không ai không đồng ý rằng một trong số thành phần cơ bản của SEO content là từ khóa – nghiên cứu, ứng dụng, theo dõi vị trí của chúng trên bảng xếp hạng.

Làm thế nào sử dụng hiệu quả các từ khóa đó? Biến kết quả nghiên cứu thành ứng dụng thực tế?

Đó là việc của Content Marketing. Cách duy nhất để sử dụng các keyword (sau khi tìm ra chúng) là đưa vào nội dung bài viết một cách tự nhiên, xuyên suốt. Content Marketing gồm những bài viết tiêu điểm, viết cho độc giả và sử dụng các từ khóa mà SEO đang hướng tới.

Rõ ràng, Google Panda sẽ tóm được ngay nếu bạn cố tình SEO bằng cách nhồi nhét website với các từ khóa và bài viết vô nghĩa. Nhưng chỉ cần SEO và Content Marketing làm đúng những gì họ cần làm, mọi chuyện sẽ đâu vào đấy.

content marketing là công cụ mạnh mẽ giúp keyword đạt thứ hạng cao

content marketing là công cụ mạnh mẽ giúp keyword đạt thứ hạng cao

SEO cần backlinks chất lượng. Content Marketing giúp tạo ra backlinks tự nhiên.

Có hai loại backlinks là tự nhiên và backlinks không tự nhiên. Chẳng cần phải nói cũng biết Google khuyến khích mọi người xây dựng backlinks tự nhiên, đến từ chia sẻ của độc giả thay vì mua link, đi link farm.

Giấc mơ của mọi SEOer là thật nhiều trang DA, PA cao trỏ link về website, hoặc những site .edu “xịn” liên kết đến bài viết của bạn. Để biến giấc mơ thành hiện thực thì SEOer cần đến Content Marketing (bạn cũng có thể chọn mua link, nhưng hãy luôn chuẩn bị tâm lý gánh chịu hậu quả do phạm luật).

Các xây dựng backlinks tốt nhất sẽ là gì nếu không phải tạo ra những bài viết cuốn hút, hấp dẫn đầy bổ ích và giới thiệu tới công chúng?

SEO cần tối ưu onsite. Content Marketing đòi hỏi tối ưu cho người dùng (UX)

SEO không chỉ là nội dung, keywords, backlinks… về mặt kỹ thuật, SEO onsite đòi hỏi tối ưu hóa khi thiết kế website với file robots.txt, các thẻ meta, tag, sitemap… Nói chung là những thứ thiên về kỹ thuật.

Điều này liên quan gì đến Content Marketing? Có đấy, sau cùng thì SEO, tối ưu hóa website, vẫn nhằm phục vụ lợi ích của khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng tìm được thông tin họ đang tìm kiếm. Càng nhiều lượt tìm kiếm càng chứng tỏ nội dung của bạn hấp dẫn, thứ hạng website càng tăng cao và nội dung của bạn càng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa.

Kết hợp seo và content marketing để đạt kết quả tốt nhất

Kết hợp seo và content marketing để đạt kết quả tốt nhất

SEO content muốn thành công không thể tách rời Content Marketing và ngược lại chiến dịch Content Marketing cũng trở nên vô nghĩa nếu không khách hàng nào tìm thấy bạn. Hãy kết hợp SEO và Content Marketing, chúng vô lực khi đứng riêng lẻ nhưng dễ dàng “bùng nổ” khi đặt cạnh nhau.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *