Spam content – cách SEO website lên top sắp bị Google khai tử

Các SEOer lâu nay đã quen với phong cách SEO truyền thống: đi thật nhiều backlinks, viết nhiều bài viết nghèn nghẹt từ khóa và spam khắp mọi nơi. Cách SEO website lên top này có thể rất hiệu quả vào vài năm trước, nhưng hiện tại, cách làm này đang dần bị Google “tiêu diệt” bằng cách liên tục cập nhật các thuật toán tìm kiếm. Spam content là gì, có gì khác với content thực thụ và liệu có cách nào để thoát án nếu chẳng may Google thổi phạt website của bạn hay không?

1. Cách SEO website truyền thống: spam spam & spam content?

Muốn đi nhiều backlinks trong thời gian ngắn: link farms, đẩy hàng ngàn backlinks mỗi đợt; muốn mật độ từ khóa cao: nhét đầy từ khóa vào bài viết, vô lương tâm thì bắt người đọc ngốn hết mớ từ khóa nhằng nhịt đó, có tâm hơn chút sẽ dùng hidden text;… Nhìn chung SEOer rất hay tìm cách lách luật để SEO lên top Google nhanh chóng, dẫn đến chất lượng website không cao, mà một trong các phương thức được ưa chuộng nhất chính là spam content.

Spam content - cách seo website sai lầm

Spam content – cách seo website sai lầm

Thường thấy nhất là cách xào nấu nội dung bài viết, từ một bài gốc các SEOer có thể cho “ra lò” hàng loạt bản sao tương tự, thậm chí vô nghĩa, mục đích chính là chèn cho được từ khóa để đi backlinks. Bot tìm kiếm có thể thoải mái lướt qua các bài viết này, nhưng chắc chắn người dùng chẳng dễ chịu gì khi vớ phải một bài viết nhảm nhí khi tìm kiếm thông tin.

2. Google làm cách nào để tiêu diệt spamer?

Sự phát triển mạnh mẽ của cách SEO website “đen” này nhanh chóng thu hút sự chú ý của Google. Thuật toán Google Panda ra đời từ 24/2/2011, mang sứ mệnh chính là đánh giá, ngăn chặn các trang web có chất lượng nội dung kém mà vẫn đứng top Google. Phiên bản thuật toán Google Panda được cập nhật gần đây nhất là năm 2014, kể từ đó số lượng website rác đã giảm mạnh, cũng như cách SEO website dần thay đổi, chất lượng các bài viết trên website được nâng cao, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Google Panda: loại bỏ các website có nội dung yếu kém

Google Panda: loại bỏ các website có nội dung yếu kém

3. “Chạy án” khi chẳng may bị Google phát hiện

Các dấu hiệu nào cho thấy bạn đang bị Google Panda để mắt đến?

Google có thể phạt riêng một bài viết (1 url, landing page) hoặc cả website, một khi đang SEO từ khóa mà bất ngờ rớt TOP hoặc không còn tìm được trên kết quả tìm kiếm Google, bạn nên bình tĩnh kiểm tra và khắc phục từng hạng mục:

– Kiểm tra lần nữa độ trùng lặp của các bài viết trên website, có nhiều công cụ cho phép thực hiện việc này miễn phí lẫn tính phí, nổi tiếng nhất phải kể đến copyscape.com

– Nếu phát hiện trùng, ngay lập tức chỉnh sửa bài viết, cải thiện các bài viết có nội dung quá ngắn, kém thu hút bằng cách viết thêm, chèn hình ảnh hoặc video minh họa.

– Nếu tình hình nghiêm trọng, hãy xây dựng lại nội dung cho website với bài viết chuẩn seo chất lượng cao, phương án này tốn nhiều thời gian nhưng là cách SEO website lâu bền, một website có nội dung tốt, hướng tới người dùng chắc chắn sẽ lên TOP Google dù sớm hay muộn.

Hãy seo website lên top bằng nội dung chất lượng

Hãy seo website lên top bằng nội dung chất lượng

2 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *